Bí quyết cách tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà mà bạn cần biết

Học bổng hè 26 triệu tại IELTS Vietop

Tiếng Anh có thực sự khó như bạn nghĩ? Tiếng Anh sẽ không khó nếu bạn có những phương pháp tự học phù hợp với bản thân sẽ giúp bạn chinh phục tiếng Anh một cách dễ dàng hơn. Hãy cùng tuhocielts.vn cùng tìm hiểu bí quyết cách tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà nhé! 

1. Một số bí quyết tự học tiếng Anh tại nhà 

1.1. Nghe nhạc tiếng Anh và thuộc lời bài hát

Âm nhạc là cách làm cho con người cảm thụ nhanh nhất. Trong lúc bạn thư giãn với một ca khúc tiếng Anh yêu thích, thì bạn đang vô tình học thuộc chúng đấy. Hãy lựa chọn ca khúc đơn giản, dễ nghe, lời bài hát rõ ràng, nghe đi nghe lại nhiều lần cho đến khi bạn có thể hiểu được lời bài hát, và hát thành thạo ca khúc đó.

1.2. Xem các video tiếng Anh yêu thích

Bật Youtube lên, và nghĩ xem mình thường xem gì, mình thích gì. Có thể đó là chuỗi bản tin của VOA, Discovery,…Những video có thời lượng ngắn khoảng 3 phút sẽ khiến bạn học tiếng anh dễ hơn, và không cảm giác buồn chán.

1.3. Xem phim, chương trình truyền hình tiếng Anh

Việc xem phim, chương trình truyền hình sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng nói, và cảm thụ tiếng Anh hiệu quả nhất. 

Chương trình Follow Us trên VTV7 học tiếng Anh vừa có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh
Chương trình Follow Us trên VTV7 học tiếng Anh vừa có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh

Nếu bạn là người mới bắt đầu học tiếng anh theo cách này, hoặc gặp vấn đề về kỹ năng Listening thì có thể bật phụ đề, vừa xem và đọc theo lời thoại của diễn viên.

1.4. Kiểm tra ngữ pháp bằng những các bài kiểm tra tiếng Anh online

Có một vấn đề mà hầu hết người tự học tiếng Anh gặp phải là không biết mình mắc lỗi sai gì. Vì thế, hãy thường xuyên kiểm tra ngữ pháp bằng những bài kiểm tra online để đảm bảo mình sử dụng tiếng anh đã đúng chưa.

1.5. Trò chuyện với bạn bè online 

Trò chuyện với bạn bè online cũng là cách giúp bạn thư giãn sau mớ lý thuyết tiếng Anh khô khan. Bạn có thể tìm kiếm bạn bè trên các trang website trò chuyện quốc tế, vừa trao đổi tiếng anh lẫn nhau.

Kết bạn với người bản xứ là cơ hội để bạn gặp gỡ những người bản xứ đang sống cùng khu vực với mình khá cao. Bạn có thể đến các quán bar hoặc nhà hàng dành cho người nước ngoài, tham gia câu lạc bộ xã hội hoặc hoạt động thể thao, tìm người muốn trao đổi ngôn ngữ. 

Thậm chí, bạn có thể tình nguyện làm hướng dẫn viên ở một điểm du lịch hấp dẫn gần nhà để gặp người nói tiếng Anh từ khắp nơi trên thế giới.

1.6. Đọc ebook, bài báo, tạp chí mỗi ngày

Kỹ năng đọc (Reading) cũng quan trọng như Kỹ năng nghe (Listening) khi học tiếng anh. Nếu như xem phim, TV shows,…giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe thì đọc ebook, bài báo, tạp chí lại có hiệu quả tuyệt vời đối với kỹ năng đọc. 

Đọc tạp chí tiếng Anh giúp tăng vốn từ vựng
Đọc tạp chí tiếng Anh giúp tăng vốn từ vựng

Hãy đọc những chủ đề nào mà bạn yêu thích, gạch note dưới những từ vựng mà bạn cảm thấy khó hiểu, đoán nghĩa và tra từ điển. Nên nhớ, đối với cách này cần thực hiện hàng ngày thì mới đạt hiệu quả nhé!

1.7.Viết bài luận tiếng anh

Viết bài luận tiếng Anh giúp bạn nâng cao kỹ năng viết (Writing). Bạn phải tìm kiếm chủ đề, lựa chọn vốn từ, ngữ pháp mình sẽ sử dụng, dần dần sẽ tạo cho bạn thói quen chủ động. Ban đầu có thể viết những chủ đề đơn giản, và tăng dần độ khó lên, nếu bạn làm được như vậy đồng nghĩa với việc trình độ tiếng Anh của bạn đang ngày càng được nâng cao đấy!

1.8. Biến tiếng Anh thành một phần cuộc sống hàng ngày

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, nên ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể sử dụng chúng. Hãy trò chuyện bằng tiếng anh ở bất cứ nơi đâu bạn đến, đó có thể là địa điểm du lịch trong nước, hay bất cứ nơi nào khi bạn đi du lịch…

Xem thêm bài viết đang được quan tâm:

NHẬP MÃ TUHOC30 - GIẢM NGAY 30% HỌC PHÍ CHO KHÓA HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Các trang web học tiếng Anh miễn phí

Ngoài tự học từ những nguồn như sách, báo, âm nhạc hay phim tiếng Anh. Dưới đây bạn hãy tham khảo các trang web học tiếng Anh sẽ giúp bạn học thêm những điều hay đấy nhé.

2.1. Voca.vn

Từ vựng được xem là cơ sở để giao tiếp tiếng Anh. Không những thế, chỉ khi nắm được vốn từ vựng nhất định, bạn mới có thể học tiếp các kỹ năng khác như nghe, nói, đọc, viết. Do đó, bên cạnh ngữ pháp thì từ vựng có vai trò vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, cách học từ vựng và ngữ pháp lại có sự khác biệt. Nếu như học ngữ pháp chỉ yêu cầu bạn nắm các cấu trúc, quy tắc theo mẫu sẵn có. Thì từ vựng lại có nhiều cách học sáng tạo và thú vị hơn nhiều. Một trong số đó là học từ vựng online qua các hệ thống, ứng dụng chuyên dùng.

Là một trong những trang web học tiếng Anh trực tuyến được ưa thích nhất, Voca.vn của cộng đồng Anh ngữ English Me là trang web chuyên dành để học và luyện từ vựng.

Các ưu điểm nổi bật của website học từ vựng tiếng Anh Voca.vn là:

  • Phương pháp ghi nhớ từ vựng sinh động, thú vị và dễ nhớ.
  • Giúp người học ôn tập từ vựng cũ thường xuyên với tính năng nhắc nhở.
  • Người học đánh giá sự tiến bộ của bản thân theo thời gian thông qua tính năng đo lường. 
  • Giao diện đẹp, thân thiện với người dùng và rất dễ sử dụng. 
  • Thư viện từ vựng phong phú với nhiều chủ đề khác nhau.
  • Người học được trải nghiệm miễn phí một bộ từ vựng để hiểu cách học trước khi trả học phí chính thức để được học nhiều bộ từ vựng khác.
  • Hệ thống có thể sử dụng trên nhiều phương tiện khác nhau như máy tính bàn, laptop, smartphone.

2.2. Duolingo

Duolingo là ứng dụng dành cho những người mới bắt đầu học tiếng Anh thông qua cách học sinh động, kết hợp vừa học vừa chơi một cách hiệu quả. Ứng dụng được thiết kế rất bắt mắt và dễ sử dụng. 

Khi học tiếng anh với Duolingo, bạn sẽ học theo từng giai đoạn khác nhau. Sau khi hoàn thành hết các câu hỏi ở giai đoạn này, bạn sẽ được chuyển sang bài tiếp theo.

Học tiếng Anh qua Duolingo
Học tiếng Anh qua Duolingo

Việc học tiếng Anh trên Duolingo tương tự như khi bạn chơi game trên điện thoại, máy tính. Do đó, người học sẽ cảm thấy rất thú vị và không nhàm chán. Phương pháp học tiếng Anh trên ứng dụng này được đánh giá là khá hay và hiệu quả.

2.3. BBC English

BBC Learning English là một trang chuyên dành cho người học tiếng Anh trên toàn thế giới. Website này trực thuộc tờ báo BBC lâu đời và nổi tiếng của nước Anh. Trọng tâm của việc học tiếng Anh qua BBC English là học qua các bài báo. 

Website cũng được thiết kế nội dung sao cho cho người học tiếng Anh ở trình độ nào cũng có thể sử dụng được.

BBC English có rất nhiều chuyên mục khác nhau từ lớn đến nhỏ giúp bạn học tiếng Anh. Người đọc sẽ học tiếng Anh thông qua các bài báo, audio tiếng Anh. Đây là một trang web rất thích hợp để luyện khả năng giao tiếp. Các chủ đề trên trang chứa đựng nhiều nội dung xoáy sâu và các chủ đề thường ngày.

Học tiếng Anh qua BBC Learning English
Học tiếng Anh qua BBC Learning English

Thêm một điểm mạnh của BBC English đó là phát âm giọng chuẩn Anh. Do đó, khi nghe audio, video, talk trên web, bạn sẽ làm quen với giọng Anh chuẩn, rất có lợi khi đi thi các chứng chỉ như IELTS, TOEIC,…

2.4. VOA Special English

Cũng tương đồng như BBC English, trang web VOA Learning English là một trang chuyên dùng để học tiếng Anh thông qua các bản tin. Trang web này trực thuộc tờ báo VOA nổi tiếng của nước Mỹ. 

Khi sử dụng website này, người học sẽ được học tiếng Anh dưới dạng các bài viết ngắn. Đi kèm các bài viết cũng có audio với phát âm giọng chuẩn để bạn luyện nghe và phát âm.

Khi học tiếng Anh trên website VOA Special English, bạn có cơ hội bổ sung vốn từ vựng chuyên ngành hiệu quả và nhanh chóng. 

Học tiếng Anh qua VOA Learning English
Học tiếng Anh qua VOA Learning English

Đặc biệt là đối với những người có ý định dự thi bài thi TOEIC. Các từ vựng trên VOA rất phổ biến trong các đề thi TOEIC. Website có được xây dựng để bạn có thể học tiếng Anh hoàn toàn miễn phí.

3. Những sai lầm cần tránh khi học tiếng Anh

Học một cách thụ động 

Sai lầm này bắt nguồn từ việc bạn học tiếng Anh vì một lý do nào đó không xuất phát từ mong muốn của bản thân. Đó có thể là lời khuyên của bạn bè, bố mẹ, xu thế hiện nay khiến bạn phải đăng ký một lớp tiếng Anh. 

Tuy nhiên, nếu không có sự yêu thích với ngôn ngữ này, bạn sẽ không bao giờ học tiếng Anh tốt được. Hãy thử một lần tìm kiếm sự hứng khởi với tiếng Anh, một lý do để bạn yêu thích thứ tiếng này.

Ngại giao tiếp tiếng Anh

Đây là sai lầm lớn và thường gặp nhất của người học tiếng Anh. Dù bạn có chăm chỉ học ngữ pháp đến đâu mà không chịu thực hành giao tiếp thì tiếng Anh của bạn vẫn không thể nào khá lên được. 

Tâm lý sợ sai chính là yếu tố lớn nhất khiến bạn ngại nói tiếng Anh. Không nên chú ý vào những lỗi sai hay cảm thấy lo lắng về việc mắc lỗi. Hãy cứ nói tiếng Anh một cách thoải mái nhất, sai hay đúng không cũng được. 

Quan trọng là bạn phải luyện tập nhiều lần để hình thành phản xạ. Dần dần, bạn sẽ nói chuẩn hơn, câu cú rõ ràng hơn. Và quan trọng là bạn không còn ngại nói tiếng Anh nữa.

Hy vọng bài viết bí quyết cách tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích giúp bạn áp dụng được ngay trong việc học tiếng Anh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại comment bên dưới, tuhocielts.vn sẽ giúp bạn giải đáp kịp thời nhé!

Bình luận

Bình luận


The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

Bài viết liên quan