Tải Ebook Writing IELTS Miễn Phí

0
257

LỜI NÓI ĐẦU
Cuốn ebook hướng đẫn viết writing này là tập hợp các bài viết của mình trên Fan Page Hướng dẫn viết IELTS Writing – Từ cơ bản đến nâng cao. Kể từ ngày thành lập page, mình thường chia sẻ các tips luyện thi IELTS, chủ yếu là phần Writing để các bạn tự học và ôn thi tại nhà – nhằm củng cố kiến thức và đạt điểm số cao nhất trong khả năng của bạn.

Tuy vậy, cũng do không được lưu trữ thường xuyên (do chỉ có mỗi mình quản lý Fan Page, lại còn có lớp học offline nên quá bận rộn) nên các bài học trở nên rời rạc, những bạn mới vào Fan Page bị nhỡ khá nhiều bài học thú vị trong khi nhiều bạn không tìm thấy các bài cũ để đọc lại. Vì vậy, mình quyết định dành thời gian tập hợp lại thành ebook này để các bạn tiện tra cứu và học tập.

Do số lượng bài viết trên Fan Page là quá nhiều, và sức mình có hạn nên cũng chỉ lưu được một phần các bài viết trên Page. Cuốn sách các bạn đang có là tập hợp các bài viết của năm 2014, tuy chưa đầy đủ nhưng cũng đã có được nhiều kiến thức quý giá được lưu lại.

Trong sách, bạn sẽ được hướng dẫn cách tự học writing ở nhà, các lỗi thường gặp khi viết bài của học viên Việt Nam, từ vựng tốt, collocation, các lời khuyên, và nguồn tài liệu tham khảo cộng với một số bài viết mẫu. Sắp tới tuyển tập năm 2013 sẽ được hoàn thành và sớm ra mắt các bạn.

Nếu bạn muốn copy một phần hoặc toàn bộ tài liệu này dùng cho các mục đích khác, xin vui lòng trích dẫn.
Chúc các bạn học IELTS writing tốt!

Nội dung chính toàn bài Ebook bạn có thể tải miễn phí bên dưới

  1. Hướng dẫn từng bước học writing ở nhà. [Trang 3]
  2. Common mistakes – Các lỗi thường gặp trong IELTS Writing. [Trang 11]
  3. Sentence improvement – Nâng cao chất lượng câu. [Trang 20]
  4. Vocabulary, collocations and ideas – Từ vựng, collocations và ideas tốt trong ielts writing. [Trang 28]
  5. IELTS advice – Lời khuyên học IELTS. [Trang 43]
  6. Các nguồn tài liệu tham khảo. [Trang 56]
  7. Sample essays – Các bài viết mẫu [Trang 60]

Xem thêm

Mục Lục

ưu đãi học bổng khóa học IELTS cấp tốc

HƯỚNG DẪN TỪNG BƯỚC HỌC WRITING Ở NHÀ

Cơ bản, để đạt điểm writing tốt, bạn cần có quá trình chuẩn bị tốt và sau đó là thực hành. Những notes sau đây được viết từ sự trải nghiệm của bản thân mình (hoàn toàn tự học từ mức 500+ TOEIC – không có gốc tiếng Anh và bắt đầu học IELTS sau khi tốt nghiệp ĐHBKHN). Những lời khuyên này có thể phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác, âu cũng là chuyện thường tình. Bạn nào thấy hữu ích thì áp dụng, thấy không ưng cái bụng thì có thể tìm phương pháp luyện tập khác nhé.
Chuẩn bị là quá trình khá dài và dễ có cảm giác chán nản, thường kéo dài hơn 1 tháng. Tuy vậy, nếu bạn không chuẩn bị kỹ thì sẽ gặp cực nhiều khó khăn khi viết bài sau này. Trước hết, bạn cần review lại thật kỹ phần Grammar cũng như tăng vốn từ vựng trước khi vào vòng chiến đấu. Các vấn đề các bạn cần ôn tập là:

1. Các loại thì

Trong IELTS, thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, thì tương lai đơn, hiện tại hoàn thành được dung nhiều nhất. Các loại thì khác mình nghĩ các bạn không cần quan tâm.

2. Câu điều kiện

Đây là loại câu mà các bạn sẽ ăn được điểm grammar nên hãy cố gắng sử dụng nó. Chỉ duy nhất câu điều kiện loại 3 (không có thực ở quá khứ) là ít dung, còn lại thì bạn nên review thật kỹ để dùng trong bài viết.

3. Câu so sánh

Thực tế cho thấy hơn 50% các bài viết essay đều có các loại câu so sánh, không ít thì nhiều. Thông thường các bạn hay sai ở loại câu này do việc sử dụng cấu trúc không song song với nhau.

Ví dụ:
The standard of living in cities is higher than the countryside. (incorrect – so sánh không cùng chủ từ. Câu đúng là “… than in the countryside” hoặc “than that of the countryside”).
Senior managers are more likely to lead the company on the path to success than young managers. (incorrect – so sánh câu với một danh từ. Câu đúng là “… than young managers do”).

4. Mạo từ

Thực sự sử dụng sai mạo từ là một lỗi cực kỳ phổ biến, không chỉ với sinh viên Việt Nam mà còn đối với các thí sinh dự thi IELTS khác trên thế giới. Mình cũng bị lỗi này thường xuyên trong quá trình luyện writing nên cũng có ít kinh nghiệm. Các bạn hãy nhớ:

  • Đối với danh từ số ít: Bắt buộc phải sử dụng mạo từ „‟a/an‟‟ hoặc „‟the‟‟. Chúng ta chỉ dùng „‟the‟‟ nếu như bản thân danh từ đó có một cái gì đó để giúp người đọc hiểu được chúng ta đang muốn ám chỉ điều gì. Ví dụ:
  • I work in the fast food industry. (trường hợp này „‟industry‟‟ là danh từ đếm được, và nó được xác định bởi từ „‟fast food‟‟ – ngành công nghiệp thực phẩm, một ngành công nghiệp cụ thể, khác với công nghiệp sắt thép, xi măng, etc…).
  • Đối với danh từ số nhiều: Có thể có „‟the‟‟ hoặc không có gì. Nếu có „‟the‟‟ thì thường đằng sau danh từ đó phải có „‟of‟‟ theo công thức „‟the X of Y”. Ví dụ:
    In the workplace, for example, adults are expected to follow the instructions of a manager or a company director. (Lưu ý là chỉ dùng „‟the‟‟ khi „‟of‟‟ mang nghĩa là „‟của‟‟. Một số trường hợp không tuân thủ quy tắc này. Xem ví dụ phía dưới).

Teachers educate large groups of children together. (không có „‟the‟‟ trước „‟groups‟‟ vì từ „‟of‟‟ ở đây không có nghĩa là „‟của”).

  • Đối với danh từ không đếm được, cơ bản là không có mạo từ phía trước. Chỉ dùng THE nếu đằng sau có „‟of‟‟ mang nghĩa là „‟của‟‟.
    Bạn nên làm các bài tập về mạo từ trong các cuốn sách ngữ pháp hoặc nhờ ai đó có trình độ tốt check lỗi cho bài viết của bạn

Tìm hiểu format IELTS writing và các tiêu chí chấm thi không mất quá nhiều thời gian lắm. Task 1, chiếm 33% điểm số cuối cùng của bạn, thường là một bài miêu tả về biểu đồ, quy trình hoặc maps. Bạn chỉ cần học một số cấu trúc so sánh, một vài từ vựng thể hiện sự tăng giảm, các nhóm từ chỉ sự dịch chuyển là có thể viết được rồi. Trong cuốn sách này cũng có một số từ vựng và cấu trúc như vậy, các bạn có thể học theo nó. Một số lưu ý khi viết Task 1:

  • Mở bài ngắn gọn, thường là 1 câu. Chỉ một số trường hợp (như là có 2 biểu đồ mix với nhau) thì mới dùng 2 câu.
  • Overall, main feature cũng thường là 1 đến 2 câu. Phần này các bạn có thể để ngay sau introduction hoặc để cuối bài cũng được, nhưng nhất định phải có.
  • Details nên bố trí thành 2 – 3 đoạn paragraph tùy theo bài viết. Mỗi đoạn đóng một vai trò khác nhau so với các đoạn còn lại. Ví dụ, đoạn 1 viết về nhóm tăng, đoạn 2 viết về nhóm giảm. Hoặc đoạn 1 viết về sự thay đổi của khu vực phía Bắc của bản đồ, đoạn 2 viết về sự thay đổi của khu vực phía Nam chẳng hạn.
  • Task 1 không cần có kết luận. Bạn viết vào cũng được mà không viết cũng chẳng sao.
  • Đối với line graph: Bắt điểm đầu và điểm cuối. Ở giữa thì chỉ miêu tả điểm nổi bật.
  • Đối với bar chart: Các biến cố có cùng xu hướng thì nhóm lại với nhau. Không xé lẻ từng biến cố.
  • Đối với table: Cột nhiều thì chia theo cột, hàng nhiều thì chia theo hàng.
  • Đối với process, diagram: Nêu rõ có bao nhiêu quá trình, bắt đầu bằng quá trình gì và kết thúc bằng quá trình gì.
  • Đối với Maps: nếu là maps so sánh sự thay đổi thì xem function thay đổi thế nào? Chia thành từng vùng và so sánh sự thay đổi từng vùng đó.
  • Đối với dạng mix: Mỗi paragraph miêu tả về một biểu đồ, không so sánh các biểu đồ với nhau.

Xem thêm

Với Task 2, các tiêu chí chấm thi là Task response (trả lời trực tiếp câu hỏi và mức độ support argument của bạn), Coherence (mạch lạc, dễ hiểu), Vocabulary (từ vựng) và Grammar (ngữ pháp). Lời khuyên của mình là bạn nên tập trung xử lý Task response thật cẩn thận và hạn chế lỗi sai khi viết bài. Các bạn nên đọc thật kỹ cuốn ebook này để biết các lỗi sai thường gặp, từ vựng tốt, ideas tốt và các bài mẫu để tham khảo.

Từ vựng trong IELTS có thể học trong các cuốn sách sau đây:

  • Sách Verbal Advantage: Đây là cuốn sách từ vựng khổng lồ. Các cao thủ Reading IELTS 9.0 thường khuyên học trong cuốn này
  • Sách Vocabulary for IELTS (Collins): Cuốn này là từ vựng học thuật dùng cho Writing. Đi kèm với các từ vựng là các collocations và phần audio giúp bạn học nghe luôn một thể. Bản đẹp.
  • Sách Check your vocabulary for the IELTS examination: Phải nói là mình rất thích cuốn này. Một phần lý do là các từ vựng được chia thành từng topic cụ thể, tiện đâu tra đấy. Các từ vựng trong cuốn này đều rất tốt, không chỉ cho mỗi IELTS mà còn cho các mục đích sau này của các bạn nữa. Lời khuyên là các bạn nên in file này ra, xong rồi học nó mỗi ngày tầm 5-10 từ mới là được.

Trong những tuần đầu tiên, các bạn đừng kỳ vọng quá nhiều. Nhanh nhất thì bạn cũng chỉ kịp review lại ngữ pháp cơ bản và học được một số từ vựng mới. Phần từ vựng thì bạn có thể học túc tắc trong suốt quá trình ôn thi sau này, không nhất thiết phải học được quá nhiều từ trong thời gian ngắn.

Phương pháp học từ vựng cũng có nhiều. Một trong số những cách đơn giản nhất là hãy làm các flash card và mang nó đi khi bạn đi học ở trường. Hãy tận dụng các thời gian rỗi trong ngày và học từ vựng. Một cách học từ vựng khác là hãy đặt câu với từ vựng đó. Hãy tra từ điển để hiểu nghĩa của từ và cố gắng viết các câu với context tương tự. Vừa học vừa hành sẽ giúp bạn nhớ từ vựng nhanh hơn rất nhiều.

Sau khi review ngữ pháp và từ vựng xong, bạn hãy làm bài test sau đây và nếu đạt đủ 50/75 câu là bắt đầu luyện viết được rồi: http://www.mediafire.com/download/6c9qe6b7759j6ej/GrammCAEProficiency%2BTEST%2B EntryTest.rar

Bước tiếp theo của „‟chuẩn bị‟‟ là luyện tập. Bạn hãy đọc kỹ đề bài, brainstorming trong vòng 5-10 phút, sau đó cố gắng đưa example để support cho argument của bạn. Bạn nên tìm một dịch vụ essay correction để người ta chỉ cho bạn lỗi sai. Mình nghĩ là ít người sẵn lòng check bài free cho các bạn với chất lượng tốt. Bạn có thể cân nhắc dịch vụ này nhé!

Đối với các bạn không có điều kiện tài chính để sử dụng dịch vụ essay correction hoặc đi học IELTS ở đâu đó thì bạn có thể dùng trình kiểm tra grammar này khi viết xong bài: https://www.grammarly.com

Xem thêm:

Hướng dẫn viết bài “do you agree or disagree” – đề thi IELTS

Bước 1: Nhận đề, phân tích đề và brainstorming.

Art classes, such as painting and drawing, are as important for children’s development as other subjects, so it should be compulsory in high school. Do you agree or disagree?

Sau khi đọc đề, chúng ta cần xác định keywords (những từ khóa quan trọng) và câu hỏi của đề bài. Đề bài có hai vế rất quan trọng và chúng ta phải viết về cả hai vế này (phần gạch chân):

Art classes, such as painting and drawing, are as important for children’s development as other subjects, so it should be compulsory in high school. Do you agree or disagree?

Như vậy, về bố cục, chúng ta nên viết 1 paragraph về mức độ quan trọng của art subjects so với các môn học khác, và 1 paragraph về việc art subjects có nên là môn bắt buộc trong các trường cấp 3 hay không.

Bây giờ chúng ta hãy đi vào phân tích kỹ vế trước của câu hỏi:

  • Art classes, such as painting and drawing, are as important for children’s development as other subjects.

Câu hỏi đặt ra là „other subjects‟ là những môn học gì? Do topic ko đề cập đến nên chúng ta cần định nghĩa các môn này. Chúng có thể là các môn như Toán, Lý, Hóa, Tin học, Thể dục, v.v … Rõ ràng việc so sánh các môn học này với các môn nghệ thuật như drawing và painting là rất khập khiễng, vì mỗi môn có một đặc điểm khác nhau. Do vậy, cách tốt nhất ở tình huống này là chúng ta nói kiểu nước đôi: “các môn kia quan trọng, nhưng art cũng quan trọng không kém”.

Vậy, các môn kia quan trong như thế nào? Toán, Lý, Hóa … giúp gì cho học sinh? -> Câu hỏi này khó trả lời, chúng ta gác lại đã, thử tìm các môn khác xem thế nào :D.

Tin học (Computer science) quan trọng ra làm sao? Môn học này có thể giúp học sinh kiếm được việc làm có liên quan đến máy tính sau này.

Còn môn nào khác ngoài Tin học cũng dẫn đến việc làm không? -> Môn kinh tế học (ở một số trường cấp 3 ở nước ngoài, môn học này được đưa vào chương trình giảng dạy).

Thế art subjects thì quan trọng như thế nào? Môn vẽ thì có đóng góp gì vào sự phát triển của trẻ em? -> Giúp nâng cao kỹ năng và đời sống tinh thần. Đến đây chúng ta có thể viết:

  • Trong khi các môn học khác như Tin học và Kinh tế có thể giúp học viên tìm kiếm việc làm, các môn nghệ thuật như painting và drawing giúp trẻ nâng cao kỹ năng và xây dựng một cuộc sống tinh thần phong phú

Vậy “một cuộc sống tinh thần phong phú” có quan trọng không? -> Có, con người đâu chỉ sống và dành hết thời gian cho công việc.

Đến đây chúng ta nên nghĩ ra ví dụ để support cho quan điểm của bạn. Chúng ta không biết một học sinh cấp 3 nào đó nổi tiếng học các môn nghệ thuật, có kỹ năng tốt và có đời sống tinh thần phong phú, vì vậy chúng ta nên bịa ra một ví dụ cá nhân.

  • Em gái tôi, một học sinh lớp 12, nói rằng các môn học nghệ thuật giúp cô ấy có một cuộc sống tinh thần phong phú.

Vậy, chúng ta có thể tóm lược lại ý của body 1 như sau:

  • Art subjects are as equally important as other core subjects.
  • They help students to enrich souls and build up a spiritual life.
  • Other subjects may lead to employment prospects.
  • However, we do not live to work all day long.
  • My sister is a twelfth grade student.
  • Art classes help her to perceive life from different angles.

Bây giờ chúng ta chuyển sang đoạn body số 2:

Art subjects should be compulsory in high school?

Chúng ta liên hệ ngay đến các trường phổ thông tại Việt Nam. Rõ ràng là các môn vẽ không phải là những môn bắt buộc. Tại sao vậy?

  • Chương trình học quá nặng.
  • Nếu thêm vào thì áp lực thi cử sẽ đè nặng lên vai học sinh.
  • Cụ thể là học sinh nào? -> Những người ko có năng khiếu vẽ.
  • Vậy thì phải làm sao? -> art subjects nên là những môn học optional hơn là bắt buộc (compulsory).

Từ các ideas này chúng ta có một số diễn đạt như sau:

  • The more subjects, the more exams.
  • Thus, more pressure will be put on students.
  • Some students do not have talent for drawing.
  • They cannot draw a nice picture.
  • This means that it is a waste of resources to teach these students.

Vậy là xong phần brainstorming. Chúng ta sang bước 2: Triển khai 2 đoạn body.

Bước 2: Triển khai body, viết mở bài và kết bài.

Chúng ta hãy nhìn lại body 1:

  • Art subjects are as equally important as other core subjects.
  • They help students to enrich souls and build up a spiritual life.
  • Other subjects may lead to employment prospects.
  • However, we do not live to work all day long.
  • My sister is a twelve grade student.
  • Art classes help her to perceive life from different angles.

Trước khi viết bài, chúng ta nên sắp xếp lại trình tự xuất hiện của idea trong paragraph này. Rõ ràng là phần ví dụ đang bị để nhầm vị trí. Mình sẽ sắp xếp lại như sau:

  1. Art subjects are as equally important as other core subjects.
  2. They help students to enrich souls and build up a spiritual life.
  3. My sister is a twelfth grade student.
  4. Art classes help her to perceive life from different angles.
  5. . Other subjects may lead to employment prospects.
  6. However, we do not live to work all day long.

Câu topic sentence cho đoạn paragraph này chỉ cần rất đơn giản:

It is true that art classes and other subjects are equally important to the development of a child.

Đoạn paragraph thứ hai thì ý tứ đã theo đúng thứ tự, chúng ta chỉ cần lựa chọn lại cách diễn đạt là xong

Xem thêm:

Tải miễn phí Ebook hướng dẫn viết IELTS Writing Full từ cơ bản đến nâng cao

Các bạn đọc tiếp và tải thêm tài liều đầy đủ miễn phí tại đây nhé: Tải hướng dẫn viết IELTS Writing miễn phí từ cơ bản đến nâng cao

https://www.tuhocielts.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here